วันจันทร์ที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2559

5 โรคเกี่ยวกับสายพันธุ์หลักของ มินิบูลเทอเรีย ที่คนอยากเลี้ยงจำต้องรู้

แม้ปรกติแล้วมินิบูลเทอเรีย จะถือได้ว่าเป็นน้องหมาซึ่งแข็งแรง อย่างไรก็ดีก็เช่นเดียวกับสายพันธุ์ อื่นๆ ที่อาจมีปัญหา เป็นโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ ได้ ไปตามอายุของมินิบูลเทอเรีย และสามารถที่จะอยู่ได้ 10-12 ปี โดย มี 5 โรคภัยอันเกิดจากสายพันธุ์  ดังต่อไปนี้

 

1.หูหนวกแต่กำเนิด

 

ในมินิบูลเทอเรียสีขาวมีโอกาสหูหนวกได้ทั้งฝั่งเดียว และทั้งสองฝั่ง สำหรับลูกสุนัขสีอื่น ค่อนข้างพบว่ามีสภาพประสาทหูเสื่อมฝั่งเดียว ดังนี้ลูกสุนัขจำต้องผ่านการตรวจสอบ BEAR test เพื่อที่จะให้มั่นใจว่าหูมีความผิดปรกติหรือเปล่า ซึ่งสามารถที่จะปรึกษาหารือสัตว์แพทย์หรือว่าชุมนุมต่างๆ ได้ แม้กระนั้น มินิบูลเทอเรียที่หูหนวกฝั่งเดียวสามารถดำรงชีพได้เป็นปรกติสุข แต่กระนั้นหูหนวกสองข้าง จะต้องได้การฝึกที่แตกต่างกว่าทั่วๆ ไป

 

 

2.โรคหัวใจ

 

ค่อนข้างเป็นมาแต่เกิด ต้นเหตุจากข้อผิดพลาดขององค์ประกอบพร้อมทั้งการทำงานภายใน ซึ่งมีความเสี่ยงเกิดขึ้นในมินิบูลเทอเรีย ช่วงอายุ 4-5 ปี แต่กระนั้นมินิบูลเทอเรียบางตัวที่เป็นโรคนี้อาจจะดำรงชีพอยู่ได้ค่อนข้างนาน โดยเป็นปรกติ แต่กระนั้นมินิบูลเทอเรียบางตัวก็อาจจะมีสภาวะหัวใจล้มเหลวพอโตเต็มวัย ซึ่งขึ้นอยู่เหตุผลหลายๆ อย่าง สิ่งสำคัญคือควรตรวจสอบร่างกายเป็นประจำทุกปี

 

3.โรคผิวหนัง 

 

ด้วยการที่ประเทศไทยมีลักษณะอากาศค่อนข้างร้อน มักส่งผลให้ mini bull terrier มีความเป็นไปได้ปรากฏผื่นโรคผิวได้ไม่ยากโดยเฉพาะสีขาวธรรมดา โดยผิวของมินิบูลเทอเรีย ค่อนข้างจะ เปราะบางแพ้ง่าย ขึ้นผื่นง่ายๆ มีเม็ดตุ่มแดง เกิดสภาพเคืองผิว โรคนี้อาจจะมีต้นเหตุมาจากการโดนเศษโคลน สูดดม มีอาการแพ้ผงซักฟอก มีอาการแพ้เรณูเกสรดอกไม้ เม็ดฝุ่น คุณควรตรวจและควบคุมดูแลบริเวณผิวและขนของเขาสม่ำเสมอ ถ้าเจออาการเริ่มต้น ควรรีบดูแลรักษาเสียแต่เนิ่นๆ ก่อนแผ่ขยายหนักมากกว่าเดิม ควรดูแลความสะอาดสะอ้านของเตียงนอน ที่นอน หรือว่ากรงอยู่สม่ำเสมอ

 

 

4.เป็นโรคไต

 

ไตอุบัติขึ้นได้ในทุกช่วงของพวกมัน  อย่างไรก็ตามค่อนข้างจะค้นพบอย่างมากในช่วงวัยเด็ก ทำให้ไตมีขนาดเล็กกว่าปรกติ ไม่เติบโต หรือมีความผิดปรกติเกี่ยวกับระบบการถ่ายกรองน้ำ โดยจะเป็นเหตุให้มีปริมาณสารโปรตีนในฉี่มีจำนวนมากเกินควร  มินิบูลเทอเรียซึ่งเป็นโรคนี้โดยมากจะตายก่อนอายุ 3 ปี แต่กระนั้นบางตัวก็อาจจะมีชีวิตอยู่ได้ถึง 6-8 ปีก่อนที่เกิดภาวะไตวายรวมทั้งสิ้นชีวิตลง สมควรได้รับการเช็คค่าไตทุกปี ว่าเป็นปกติหรือเปล่า ตั้งแต่จากตอน 18 เดือน ถ้าหากค่าไตผิดปรกติมีโปรตีนในฉี่อย่างมาก ก็ไม่จะต้องนำมาเลือกใช้เป็นแม่พันธุ์

 

 

5.โรคงับหางตัวเอง

 

เกิดขึ้นได้ภายในช่วงอายุ 6 เดือน อาการอาจจะเกิดนาน 30-60 นาที ขณะเดียวกันทำให้ลูกสุนัขไม่ต้องการกินน้ำและอาหาร การดูแลรักษาบางครั้งสำเร็จได้โดยการใช้ยาบำบัด และค้นพบว่าเพศเมียจะดูแลรักษาให้เป็นปรกติได้เยอะกว่าเพศชาย

 

อย่างไรก็ตามท่านผู้อ่านสามารถลดการเสี่ยงการเป็นโรคของลูกสุนัขได้ด้วยการตรวจความน่าไว้วางใจของคอกเลี้ยงให้แน่นอนเสียก่อนซื้อพวกเขามาอยู่ด้วย ควรจะคำนึงรูปแบบการเลี้ยง เป็นสไตล์ใด เชี่ยวชาญเฉพาะสายพันธุ์ และหลายสายพันธุ์ ร่วมกัน โดยมักจะก่อเกิดโรคได้ง่าย หากผู้เลี้ยงควบคุมไม่ทั่วถึง จะต้องเลือกเฟ้นคนขายที่อาจจะรับประกันสุขภาพพ่อแม่ได้ ที่เป็นเช่นนี้ทั้งนี้เพราะตัวปัญหาสุขภาพอนามัยพวกนี้มักไม่ปรากฏให้คุณได้เห็น จนกระทั่งสุนัขมินิบูลเทอเรียของคุณจะโตเต็มที่นั่นเอง ขณะเดียวกันพอได้พวกเขามาเลี้ยงดูแล้ว ควรหาหมอเพื่อที่จะฉีดยาลูกสุนัขเมื่ออายุครบกำหนด เพื่อที่จะยับยั้งป้องกันไม่ให้เกิดโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ อย่างจริงจัง



ที่มา : https://www.facebook.com/MiniBullTerrierLittleBull/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น