วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2559

เลือกซื้อ มินิบูลเทอเรีย อย่างไรเพื่อให้ลูกสุนัขที่ดี

เทคนิคของการเลือก mini bull terrier คล้ายๆ กับการเลือกลูกสุนัข พันธุ์ชนิดอื่นๆ ก็แค่มีเรื่องจำต้องให้ความสนใจดังต่อไปนี้

 

1.ไถ่ถามตัวคุณเองว่าท่านมีความเข้าใจพันธุ์ดีพอหรือไม่

 

มินิบูลเทอเรีย คือหมานักล่า อุปนิสัยซน ต้องการเอาใจใส่เป็นพิเศษ แม้จะเป็นน้องหมาไซน์กลางไปทางใหญ่ แต่กระนั้นเจ้านี่มีพลังมาก แข็งแรงตามพันธุ์ของมัน  หากท่านปล่อยปะละเลยให้อยู่แต่ในที่พักตามลำพัง รับรองได้ว่าสร้างเรื่องชวนปวดกบาลให้เพื่อนๆได้ เพราะพวกมันชอบกัดแทะเครื่องใช้ เป็นเหตุให้ที่พักท่านเละแล้ว ขณะเดียวกันสิ่งของส่วนเล็กๆ น้อยๆ อาจจะไปอุดตันอยู่ในกระเพาะอาหาร กระทั่งจำต้องผ่าตัด เสียเงินสำหรับรักษาเพิ่มเติมเข้าไปอีก

 

จากการเรียงลำดับความฉลาด การตอบสนองของสุนัข 79 พันธุ์  ค้นพบว่าไอคิวของ มินิบูลเทอเรีย ถูกจัดไว้ซึ่งลำดับ 66 โดยแสดงให้เห็นว่าพวกมันมิใช่น้องหมาที่ผู้เลี้ยงทั่วๆ ไปจะเลี้ยงดูได้กล้วยๆ คนเลี้ยงจำต้องมีความอดทนสูงเป็นพิเศษ หากเลี้ยงดีจะได้สุนัขนิสัยที่น่ารักด้วย หากฝึกหัดดีๆ เวลาเขาเติบโตเต็มวัยก็สามารถที่จะทิ้งให้อยู่โดยลำพังได้อย่างมีระเบียบ

 

2.พิจารณาตัวเองว่ามีความพร้อมแล้วหรือยัง

 

ปัจจัย 2 สิ่งของการเลี้ยง mini bull terrier  ให้มีพฤติกรรมที่ดี คือ พื้นที่กับการแบ่งเวลา เพื่อนๆมี 2 ประการนี้แล้วหรือยัง มินิบูลเทอเรีย คือน้องหมานักล่า ดังนั้นจะเหมาะสมอย่างมากถ้าหากที่พักอาศัยท่านมีสนามหญ้า มีรั้วรอบขอบชิด มีสถานที่ให้มันได้วิ่งออกกำลัง ถึงกระนั้นถ้าบ้านเป็นคอนโด หรืออาจจะเป็น อพาร์ทเม้นต์ แม้ว่าส่วนรวมจะอนุญาตให้เลี้ยงพวกเขาก็แล้วแต่ ถึงกระนั้นผมขอแนะนำว่าให้ท่านเลือกพันธุ์ชนิดอื่นๆ น่าจะลงตัวกว่า

 

ทั้งนี้เพื่อนๆจำต้องแบ่งเวลาให้มันมากๆ แบ่งเวลาฝึกสอนอบรมบ่มนิสัยมินิบูลเทอเรีย ทั้งนี้เพราะ มินิบูลเทอเรีย เป็นสุนัขที่ต้องการการเอาใจใส่ พลังเหลือล้น ต้องจูงออกกำลังกาย ปลดแอกพลังอย่างน้อย ครึ่งชั่วโมงเป็นประจำ วันละ 2 รอบ ความรักเพียงอย่างเดียวไม่พอกับการเลี้ยงดูสุนัขพันธุ์นี้ เพื่อนๆจะต้องฝึกสอนเสริมสร้างวินัยรวมทั้งศึกษาหาความรู้วิธีการเลี้ยงดูอย่างดี รวมไปถึงใช้ระบบจ่าฝูงในการเลี้ยงด้วย

 

3.ตรวจสอบตัวพ่อตัวแม่

 

การเลือกซื้อมินิบูลเทอเรีย ควรจะศึกษาประวัติของพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ ตรวจสอบว่ามีพฤติกรรมเป็นเช่นไร หากเป็นไปได้สืบเชื้อสายพันธุ์ว่าผสมมาแล้วกี่ชั้นเพื่อความเชื่อมั่น ควรไปดูพ่อดูแม่ตัวจริงที่ฟาร์มเลี้ยง พิจารณาว่าพ่อแม่มีอุปนิสัยก้าวร้าวกับผู้คนและสุนัขตัวอื่นๆ หรือไม่ นอกจากนี้ความน่าไว้วางใจของผู้จำหน่ายให้ดีก่อน ประสบการณ์ของการเลี้ยงดู เป็นชมรมหรือว่าสมาคมหรือเปล่า คอกมีความสะอาดสะอ้านหรือไม่ รูปแบบการเลี้ยงดูเป็นยังไง

 

มินิบูลเทอเรีย มีหลากหลายเกรดให้คุณเลือก ทั้งเกรดเลี้ยงดูเล่น ไปจนกระทั่งระดับประกวดประขัน ดังนั้นก่อนเสียสตางค์ท่านควรซักถามตัวเองเสียก่อนว่า จะซื้อหาลูกสุนัข เพื่อไหน เลี้ยงสนุกสนาน เป็นมิตรสหายเป็นหนึ่งสมาชิกของบ้าน หรือเพื่อประกวดประขัน โดยหากคุณไม่ได้ให้ความสนใจเรื่องหลักเกณฑ์พันธุ์มากนัก การเลือกระดับเลี้ยงดูก็สามารถช่วยทุ่นเงินได้อย่างดี

 

 

4.วิธีการเลือก

 

หลักแรกนั่นก็คือ อย่าให้หมาเลือกคุณ เราควรเลือกหมา มีหลายคนบอกว่า ให้ตัดสินใจเลือกสุนัขตัวใดก็แล้วแต่ที่มันหันมาสบตาเรา ถูกใจคุณ แต่นี่เป็นวิธีการที่เสี่ยงมากที่จะได้ ลูกสุนัข ไม่แข็งแรง มีโรค ดังนั้นเวลาเลือกซื้อลูกสุนัข ควรดูพฤติกรรมพวกเขาว่า มีการกลัวไหม หรือกราดเกรี้ยวตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข คุณก็ไม่สมควรเลือกซื้อ

 

ควรมุ่งเน้นดูประเด็นสุขภาพทั้งร่างกาย รวมทั้งสุขภาพจิตของสุนัขเป็นสำคัญ ที่สำคัญ มินิบูลเทอเรีย มักเป็นโรคหูหนวกแต่กำเนิด ดังนั้น คุณทดลองก่อนซื้อด้วยการทำเสียงให้ได้ยิน หรือว่าเป่านกหวีดเพื่อที่จะสามารถสังเกตว่าพวกเขาได้ยินเสียงหรือไม่

 

อย่าเลือกซื้อมินิบูลเทอเรีย บน Facebook ด้วยเหตุว่าท่านอาจะได้เจอ ลูกสุนัข สุขภาพอนามัยไม่แข็งแรง เป็นโรค น้องหมาไม่ได้ตามรูปภาพซึ่งประกาศขาย ควรสละเวลาไปเลือกซื้อดูด้วยสายตาตัวคุณเองดีกว่า เพราะเขาจะต้องอาศัยอยู่พวกเรานับ 10 ปี ใช้เวลาสักหน่อย เลือกเฟ้นที่ดีที่สุด น้องหมาที่ร่างกายดีที่สุด พันธุ์เหมาะสมที่สุด พอใจท่านอย่างมาก ยิ่งไปกว่านี้ถ้าหากเพื่อนๆยังไม่เคยมีความเชี่ยวชาญเลี้ยงน้องหมามาก่อนเลย พยายามตั้งต้นโดยการเลี้ยงเพียงตัวเดียวจะดีกว่า

 

หากคิดจะเลี้ยง มินิบูลเทอเรีย  เพื่อนๆต้องศึกษารายละเอียดสายพันธุ์ อุปนิสัย วิธีการเลี้ยง โรคประจำพันธุ์ การฝึก การบริหารร่างกายให้พร้อมสรรพเสียก่อน ขณะเดียวกันพิจารณาว่าลักษณะนิสัยแบบนี้เหมาะสมกับเราหรือเปล่า เพราะถ้าสุนัขรวมทั้งคนพฤติกรรมไม่ตรงกัน อาจเป็นต้นเหตุของปมปัญหาภายภาคหน้าได้ ที่สำคัญถามตัวคุณเองว่าเพื่อนๆสามารถที่จะเลี้ยงเขาได้ชั่วชีวิตหรือเปล่า คุณพร้อมเผชิญหน้ากับปัญหาต่างๆ ซึ่งพวกเขาทำได้หรือเปล่า เพราะชั่วชีวิตของมันจะมีคุณเพียงคนเดียว ถ้าไม่พร้อมแท้จริงแนะว่าอย่าเลี้ยงเลยครับ



ที่มา : https://www.facebook.com/MiniBullTerrierLittleBull/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น