วันจันทร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2560

ทำความเข้าใจ ถั่งเช่า สมุนไพรเห็ดเบอร์หนึ่งของโลก

หลายคนคงได้ยินชื่อ ถังเช่า กันอย่างดี ไม่ว่าจะมาจากคลิปดัง หรือไม่ก็ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาบำรุงร่างกาย ที่บอกต่อกันมาปากต่อปาก ว่า ถังเช่า มีจุดดีรักษาโรคได้หลากหลาย เป็นสุดยอดเห็ดธรรมชาติเบอร์หนึ่งสามารถรักษาความเจ็บป่วยได้หลากหลาย ทั้ง โรคมะเร็ง อาการโรคไต ระบบทางเดินหายใจ และช่วยด้านเรื่องนกเขาขัน แต่อย่างไรก็ตามท่านผู้อ่านมาเข้าใจแหล่งที่มาของ ถังเช่า อย่างลึกซึ้งกันดีกว่า

 

Cordyceps sinensis หรือที่เรียกว่า ถังเช่า ที่คนทั่วๆ ไปมักหลงผิดว่ามันคือสมุนไพรเห็ดรูปแบบหนึ่ง แต่กระนั้นความจริงมันนั่นก็คือปรสิตเชื้อราประเภทคล้ายพืชอาศัย ถังเช่า มีรูปทรงซึ่งพิเศษกอบด้วย 2 ส่วน คือ ส่วนซึ่งเป็นหนอนผีเสื้อและบริเวณซึ่งเป็นเห็ดซึ่งงอกออกจากบริเวณหัวของตัวหนอน  รวมทั้งพอแห้งแล้วก็จะมีลักษณะคล้ายตะบอง ธีมสีออกไปทางน้ำตาลดำ รสฝาดหวานๆ เหมือนกับสมุนไพรเห็ดทั่วไป

 ถั่งเช่า

โดยจุดกำเนิดของ ถังเช่า เกิดขึ้นจากการที่สปอร์เชื้อรา สายพันธุ์ Cordyceps sinensis เข้าไปหมกด้านในตัวของหนอนสกุล Hepialus armoricanus ซึ่งพึ่งพิงอยู่บนเทือกเขาที่มีความสูง 4000 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในบริเวณภูเขาหิมาลัยเทือกเขาหิมาลัย ประเทศจีน ภูฎานและทิเบต

 

พอประมาณฤดูหนาวหนอนผีเสื้อ จะจำศีลอยู่ใต้พื้นดิน และเมื่อหิมะหลอมละลายก็จะขึ้นต้นออกมาหาอาหารโดยการบริโภคใบไม้ พืชผัก และน้ำค้างเพื่อสะสมพลังงานรอหน้าหนาวต่อไป ในช่วงนี้เองพวกหนอนก็ถูกเชื้อราเข้าสู่ภายในร่างกายจากการรับประทานและผ่านทางบาดแผล

 

หนอนผีเสื้อจะต้องใช้เวลากว่า 6 ปี สำหรับเปลี่ยนแปลงตนเองปลายเป็นผีเสื้อ  จะขึ้นๆ ลงๆพื้นดินจำศีลและหาอาหารอย่างนี้เป็นวัฏจักรแต่ละปี ซึ่งราที่เข้าสู่ร่างกายจะไม่ทำลายหนอนในทันทีทันใด แต่จะค่อยๆขยายซึมซาบทั่วร่าง จนกระทั่งเข้าสู่ฤดูร้อน หนอนจะไชขึ้นมาเสียชีวิตใกล้หน้าดิน สปอร์เชื้อราพวกนี้ก็เจริญเติบโตเข้าเกาะร่างกาย เปลี่ยนหนอนผีเสื้อให้กลายเป็นเส้นใย ดูดสารอาหารสำคัญ ธาตุอาหารต่างๆ จากร่างกาย ผลิออกออกขึ้นเป็นหญ้าหนอน ถั่งเช่า ต่อจากนั้นจะสร้างสปอร์ (spore)ขยายต่อไป ซึ่งผู้เชี่ยวชาญขนานนามสปอร์ (spore)กลุ่มนี้ว่า Cordyceps sinensis

 

ถังเช่าเป็นที่รู้จักจากแต่ก่อนตัวจามรี ซึ่งเป็นสัตว์เลือดอุ่นอาศัยอยู่บริเวณเขตอากาศหนาวเย็น ลักษณะเหมือนกับวัวหรือควายของบ้านเรา มันเป็นสัตว์เลี้ยงตัวสำคัญของชาวทิเบต ชาวพื้นเมืองหิมาลัยจะใช้งานจามรีพวกนี้เป็นยานพาหนะบรรทุกเครื่องใช้ท่องเที่ยวเดินทางผ่านภูเขา ครั้นตัวจามรีกินสมุนไพรหญ้าหนอน หรือว่า ถังเช่า เข้าไปก็ฟิตมีกำลังขึ้น สามารถก้าวเดินได้ไกลขึ้น แข็งแกร่งขึ้น ชาวพื้นเมืองหิมาลัยเห็นแล้วจึงลองเอาถังเช่ามาทานซึ่งรู้สึกรูปร่างแข็งแกร่งเช่นเดียวกัน

 

หลังจากนั้นเองในช่วงวสันต์ฤดู  ชนพื้นเมืองแถบจีนรวมทั้งทิเบต จะต้องใช้ระยะเวลากว่า 6 อาทิตย์เพื่อปีนขึ้นภูเขาควานหา ถั่งเฉ้า พอค้นพบแล้วจะขุดมันขึ้นมาจากพื้นดินด้วยมือ ชำระล้าง ตากให้แห้งและนำมาใช้เป็นยาโป๊ว บางท่านหยิบมาตุ๋นใส่ซุบไก่ หรือไม่ก็แช่เป็นกระษัยในเหล้า เพื่อที่จะทานเป็น ยาบำรุงร่างกาย

 

ทั้งนี้เพราะความค้นหารวมทั้งลำบากลำบนในการสะสม และประโยชน์ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายจำนวนมาก ส่งผลให้มีความต้องการ ถั่งเช่า เพิ่มขึ้น จนปัจจุบันถังเช่าธรรมชาติมีมูลค่าแพงกว่าทองแท่งเสียอีก โดยราคา ถังเฉ้า ในประเทศจีนมีมูลค่าเด้งขึ้นยิ่งกว่า 10 เท่าในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา และโดยมูลค่าที่จำนวนมากของมันนี่เองก่อให้เกิดโศกนาฏกรรมหลายครั้งหลายหน เช่น ชาวบ้านในเนปาล ชาย 7 คน ล่องหนไปภายหลังมีปมปัญหาทะเลาะขัดกันช่วงชิงพื้นที่เก็บถังเช่า ก่อนที่ 2 คนจะถูกพบเห็นกลายเป็นร่างไรวิญญาณอยู่ใต้เหวลึก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น