วันอังคารที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ถังเช่า มีสารอาหารเป็นประโยชน์ต่อร่างกายอะไรบ้าง มาอ่านศึกษากันดีกว่า

ถึงแม้ว่า เขากวาง เห็ดแชมปิญอง  เห็ดหลินจือ จะมีชื่อเสียงว่าระดับราคาแพง อย่างไรก็ดีสมุนไพรเหล่านี้ก็ไม่อาจเปรียบเทียบได้กับ ถังเฉ้าธรรมชาติ เพราะเห็ดถังเช่าเหล่านี้ ไซต์ขนาดเล็กๆ น้อยๆ กลับมีราคาถึงกิโลละ 2-5 ล้านบาทเลยทีเดียว

 

ถังเช่า หรือถูกเรียกว่า catrpillar Fongus แต่กระนั้นรู้จักในกลุ่มชาวตะวันออกว่า ยาร์ตซากันบู (yartsa gunbu) ในภาษาทิเบต ซึ่งหมายความว่า หญ้าหน้าร้อน หนอนเหมันต์ ศ.จ.ที่มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน ได้แจกแจงว่าถังเช่าหิมาลัย หรือ Cordyceps sinensis นั่นก็คือ สปอร์เชื้อราที่ลงไปอาศัยเจริญงอกงามด้านในร่างกายของหนอนที่ซ่อนตัวอยู่ข้างในดินห่างจากผิวดิน ไม่กี่นิ้ว เชื้อราสายพันธุ์นี่ รูปแบบชีวิตคล้ายปรสิต ภายหลังทำลาย Host ตาย มันก็จะกินสารอาหารสำหรับเจริญเติบโต กลับกลายหญ้าหนอน งอกขึ้นมาสู่พื้นดินในหน้าร้อน ซากศพที่เสียชีวิตแล้วของพวกมันดันมีข้อดีรักษาหลายโรค เป็นเหตุให้กลับกลายเห็ดที่มีราคาแพงที่สุดในบรรดาเห็ดสมุนไพรทั้งปวง

 

ถั่งเช่า เต็มไปด้วยสารสำคัญที่เป็น ยาบำรุงร่างกาย หลายๆจำพวก มีสารโปรตีน (Protein), กรดอะมิโนจำเป็น วิตามิน พร้อมทั้งแร่ธาตุ (Minerals) อย่างไรก็ดีสารสิ่งสำคัญคือ Polysaccharide  เช่น เบต้ากลูแคน, galactomannan  รวมทั้ง นิวคลีโอไทด์ เช่นว่า อะดีโนซีน (Adenosine), Cordycepin

 

 

  1. คอร์ไดซิปิค

 

สารคอร์ไดซิปิน (Cordycepin) จาก ถั่งเฉ้า มีคุณค่าในการช่วยให้เลือดหมุนเวียนเข้าสู่อวัยวะต่างๆ ได้อย่างสะดวก ซึ่งพวกมันจะช่วยดึงOxygen มาใช้ได้มีประสิทธิภาพยิ่่งขึ้น ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถที่จะซ่อมแซมฟื้นฟูสุขภาพได้เร็ว และช่วยให้ร่างกายจัดการกับเชื้อโรคต่างๆ นานา ได้ดี รวมถึงมีส่วยช่วยไตและตับให้แข็งแกร่ง ยิ่งไปกว่านี้ยังสามารถช่วยต่อต้านเนื้องอก อนุมูลอิสระ พร้อมทั้งต้านทานการอักเสบ สกัดสารโปรตีนเพื่อมิให้ไปเลี้ยงเซลล์มะเร็ง ทำให้เซลล์มะเร็งเติบโตได้ช้า และยับยั้งการโตได้

 

  1. อะดีโนซีน (Adenosine)

 

ภายใน ถั่งเช่า จะมีสาร Adenosine ซึ่งทำหน้าที่เป็นเครื่องขยายหลอดเลือด รวมทั้งมีส่วนช่วยทำให้ระบบการทำงานของเลือดได้มีประสิทธิภาพขึ้น ซึ่งมีส่วนช่วยอวัยวะหัวใจปฏิบัติหน้าที่ลดลง  ไม่ให้เลือดจับตัวกันเป็นลิ่ม

 

  1. พอลิแซ็กคาไรด์ (Polysaccharide)

 

Polysaccharide และอาจจะเรียกว่า เบต้าคลูแคน  ตัว 13,16  ซึ่งปรากฏใน ถั่งเช่า ช่วยเสริมสร้างความรู้สึกเบิกบานโดยการเพิ่มประมาณการผลิตสารความสุขข้างในสมอง ทำให้คุณอารมณ์ดี รวมทั้งยังช่วยลดระดับน้ำตาลในเลือด ที่เป็นปัจจัยสำคัญของคนเจ็บโรคเบาหวาน ยิ่งไปกว่านี้ยังช่วยสร้างระบบภูมิต้านทานของตัวเรา บำรุงเม็ดเลือดขาว (White blood cells)ให้แข็งแรง พร้อมทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกหรือเซลล์มะเร็งได้ 

 

ด้วยระดับราคาซึ่งโคตรแพงของ ถังเช่าสายพันธุ์ทิเบต เพราะฉะนั้นจะมีแค่คนรวยเท่านั้นจึงสามารถซื้อหามา ทานได้ ถึงกระนั้นในไทยมีสมุนไพรพื้นบ้านหลายจำพวกเลยทีเดียวที่มีประโยชน์ที่ดีต่อสุขภาพ ไม่น้อยไปกว่า ถังเช่า มีมูลค่าสูงๆ โดยท่านสามารถศึกษาทำความเขาใจสมุนไพรเห็ดพื้นบ้านและหยิบมาใช้รับประทานทดแทนได้เช่นกัน



ที่มา : http://t-cordyceps.weebly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น