วันพฤหัสบดีที่ 2 มีนาคม พ.ศ. 2560

รวยเป็นล้านได้ไม่ยากด้วยงานที่สอง เพาะ ถังเช่า หนึ่งในเส้นทางเศรษฐีซึ่งต้องลอง

ที่ประเทศไทยมีการเพาะวิจัย ถังเช่า มากว่า 10 ปี ขณะเดียวกันมีคอร์สเปิดอบรม มอบความรู้ กับผู้สนใจเพาะเลี้ยงถังเช่าเป็นอันมาก ขณะเดียวกันกระแสการดูแลรักษาร่างกายด้วยสมุนไพรเห็ดธรรมชาติ กลายเป็นที่ต้องการอย่างมาก ทั้งนี้ดีกระแสความต้องการ ยาบำรุงร่างกาย ถังเช่า ไม่ว่าจะเป็นในรวมทั้งเมืองนอกที่เพิ่มปริมาณอย่างต่อเนื่อง จากการที่ผู้บริโภคมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อดี ถังเช่า ที่ดีขึ้นขณะเดียวกันมีงานวิจัยรับประกันหลายตัว นี่ถึงเป็นช่องทางของเพื่อนๆในการที่จะเริ่มต้นทำอาชีพเสริมให้แก่ครอบครัว บางทีมันอาจเป็นแหล่งสร้างรายรับแซงงานหลักของท่านผู้อ่านก็ได้

 

สมัยปัจจุบัน ถังเฉ้า ป่า หรือว่าที่คุณคุ้นเคยกันอย่างดีในนาม ถังเช่าสายพันธุ์ทิเบต โดยพวกมันเป็นผลิตผลจากสปอร์เชื้อรา Cordyceps Sinensis ซึ่งเป็นปรสิตในหนอนผีเสื้อ หลังจากฆ่าทำลายหนอนตายจะแทงยอดสมุนไพรเห็ดโผล่ขึ้นมาเหนือดิน แม้กระนั้นด้วยปรากฏการณ์โลกร้อน เป็นเหตุให้การเก็บ ถังเฉ้าธรรมชาติ ทำได้น้อยลง จากเดิมซึ่งเคยเก็บได้ 200 ตัว เหลือเพียงแค่ เดือนละ 10-20 ตัวแค่นั้น นอกจากนี้ ถังเช่า แต่ละตัวที่ชาวบ้านเก็บมาได้นั้นมีสารออกฤทธิ์ต่างๆ ในสมุนไพร ปริมาณไม่เท่ากันทุกตัว ส่งผลให้พวกมันมีมูลค่าที่แพงทวีคูณ และพอดีมานด์จำนวนมาก ถึงกระนั้นของดันกลับหายาก จึงเป็นที่มาของปลอมแปลงถูกนำมาปล่อยขายคละเคล้ากันในท้องตลาด บางชนิดคือเห็ดหน้าตาคล้ายกัน แต่มีพิษ บางจำพวกทำแป้งอัดขึ้นรูปตกแต่งสีกลิ่นเพื่อที่จะก๊อบของจริง

 

ด้วยปัจจัยพวกนี้เองส่งผลให้เกิดการทดลองเพาะเลี้ยง ถังเช่า พันธุ์ประเภทอื่นๆ ที่เพาะได้ง่ายกว่าชดเชย ซึ่งสายพันธุ์สปอร์เชื้อราที่เหมาะกับการเลี้ยงเพื่อการค้า นั่นก็คือ ถังเช่าสีทอง หรือมีชื่อว่า Cordyceps militaris ซึ่งเป็นที่แพร่หลายในประเทศไต้หวัน หลังจากนั้นไทยจะได้รับเอาขั้นตอนเพาะเลี้ยงมาปรับใช้ให้ลงตัวกับสิ่งแวดล้อมแล็บเมืองไทย

 

การเพาะ ถังเช่า สีทอง เพื่อจำหน่ายนั้น มีความเป็นไปได้ที่จะบรรลุผลอย่างยิ่ง เนื่องจากถังเช่าสีทอง เต็มไปด้วยสารออกฤทธิ์ที่ไม่ด้อยไปกว่าพันธุ์แท้ และยังมีดีมานด์วัตถุดิบสูง เพื่อนำไปผลิตแปรรูปทำเป็นผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย ขณะที่เริ่มต้นเลี้ยงง่าย เพียงแค่คุณมีห้องเย็นมิดชิด เพื่อนๆก็สามารถที่จะเพาะเลี้ยงได้เป็นพันขวด จะเลี้ยงในขวดหรือถุงพลาสติกก็ได้ เพียงแค่ท่านผู้อ่านมีทุนเริ่มต้น ไม่กี่พันบาท เพื่อที่จะซื้อเชื้อรามาเลี้ยง ค่าใช้จ่ายอาหารเห็ด และค่าใช้จ่ายขวดสำหรับบรรจุเลี้ยง

 

ถึงกระนั้นการเพาะ ถังเช่า ให้ได้ดีควรประกอบด้วยส่วนผสมปัจจัยสามอย่างคือ สปอร์เชื้อรา  สูตรอาหาร กับสภาพแวดล้อม ทั้งแสง อุณหภูมิ อีกทั้งความชุ่มชื้น การเพาะถังเช่าสีทอง บนข้าวสวย จะใช้ระยะเวลาเพาะโดยประมาณ 4-5 เดือนต่อรอบ ก่อนเก็บเห็ดสด เอาไปอบให้แห้ง แปรรูปรวมทั้งใส่แคปซูลจำหน่ายต่อจากนั้น โดยถ้าหากท่านผู้อ่านส่งขาย ถังเช่า รูปแบบแห้ง จะตกกก.ละราวๆ 6-7 หมื่นบาทเลยทีเดียว หรือว่าจะเพาะสำหรับบริโภคในครอบครัวมีประโยชน์ต่อร่างกายและประหยัดอย่างยิ่ง

 

ท้ายที่สุด การจะเพาะ ถังเช่า เพื่อที่จะเป็นรายได้เสริมอย่างประสบความสำเร็จนั้น ท่านจำเป็นต้องมีวิชาความรู้เกี่ยวข้อง ถังเช่า อย่างถูกต้องและลึกซึ้ง รวมไปถึงความรู้เรื่องการตลาด ตระเตรียมค่าใช้จ่ายเพื่อเริ่มต้นเพาะ รวมทั้งสิ่งสำคัญที่สุดคือ ความมุ่งมั่น ทำจริงลุยจริง มันใจว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณยืดหยัดอยู่ในธุรกิจนี้ได้อย่างยอดเยี่ยม

คำค้นหาที่เกี่ยวข้อง : ถั่งเช่า

ที่มา : http://t-cordyceps.weebly.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น